1:37 AM | 23-11-2017

Để sauna trở thành hình thức nghỉ ngơi có lợi cho sức khỏe, lưu ý những điều sau
Sauna hiện ngày càng phổ biến đối với những người có công việc phải ngồi máy tính liên tục hoặc hoạt động trí óc thường xuyên, bởi phương pháp này vừa giúp thư giãn cơ thể, vừa thư giãn đầu óc. Tuy nhiên, để sauna thực sự hiệu quả, chúng ta cần lưu ý một số điều sau đây. 

 

Một phòng tắm sauna dành cho 3 người. (Ảnh: Costco)

Khi tắm sauna, cơ thể ở trong môi trường nhiệt độ rất cao nên phản ứng lại bằng cách tăng tiết mồ hôi liên tục để giảm nhiệt độ của cơ thể. Hiện tượng tiết mồ hôi xảy ra mạnh mẽ đến mức những chất độc, cặn bã trong cơ thể được tích cực thải ra ngoài. Sức nóng cũng làm cho các lỗ chân lông dãn nở, tăng cường hiện tượng trao đổi chất ở da, làm cho da mịn màng và tươi trẻ hơn. Đồng thời, nhiệt lượng cũng giúp tiêu bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của công ty thể thao và giải trí M88 thì không phải ai tắm sauna cũng đều có kết quả tốt. Những người mắc bệnh tim mạch nặng, cao huyết áp, di chứng tai biến mạch máu não, bệnh tâm phế mãn tính, bệnh viêm phế quản phổi tắc nghẽn, bệnh hen suyễn nặng,... không nên tắm sauna.

Trước khi tắm sauna nên tắm toàn thân thật sạch sẽ, nhưng không lau khô mà giữ cơ thể ẩm. Những người tắm lần đầu không nên cố gắng ngồi trong phòng quá lâu, đi ra khỏi phòng khi thấy ngộp thở và khó chịu, nghỉ ngơi một chút rồi trở vào lại. Những người tắm quen có thể tắm từ 20-40 phút, không nên ngồi quá lâu.

Khi ra khỏi phòng sauna nên tắm vòi sen, tắm trong bồn tắm hay hồ bơi có nhiệt độ nước mát bình thường. Nên tắm nhanh, sau đó lau khô người, nghỉ trong phòng có nhiệt độ bình thường, kín gió, không nên vào phòng có máy lạnh. Nên uống trà hay trà dược thảo nóng. Trong những trường hợp ra mồ hôi nhiều có thể phải uống thêm dung dịch chống mất nước hay một ly chanh muối nóng. Không nên uống rượu bia hay các thức uống có cồn và không uống lạnh nhé!