1:36 AM | 23-11-2017

Xông hơi sau khi tập thể thao: Tốt nhưng cần cẩn thận

Xông hơi đang dần dần trở nên phổ biến với những ai yêu thích thể thao. Bạn đã từng xông hơi? Cảm giác của bạn sau khi bước ra khỏi phòng xông hơi là gì? Thấy thư giản, giảm mệt mỏi hay khó mà chịu đựng thêm được lần thứ hai? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu một chút về xông hơi và các tác dụng của nó cũng như những lưu ý khi xông hơi.

Các loại xông hơi

Xông hơi xuất hiện rất nhiều loại, hình thức khác nhau, nhưng thông thường, tất cả các phòng xông hơi sẽ được làm nóng đến nhiệt độ từ 65oC đến 90oC, sức nóng của nhiệt sẽ tác động đến cơ thể con người. Sự khác biệt giữa các hình thức xông hơi chính là ở phương pháp tạo ra nhiệt.

Nếu dùng bếp than củi đốt hay dùng sức nóng của điện thì thường người xông hơi sẽ có cảm giác nóng, khô. Các phòng tắm hơi hay xông hơi dùng tia hồng ngoại thường có nhiệt độ thấp hơn nhưng độ ẩm cao hơn rất nhiều so với hai loại trước. Dù là loại xông hơi nào thì ảnh hưởng của xông hơi lên cơ thể đều giống nhau, nhưng tùy từng người mà khả năng chịu đựng và thích nghi với mỗi loại xông hơi là khác nhau.

Xông hơi tốt cho sức khỏe

Ngoài việc giúp bạn thư giãn, xông hơi còn có rất nhiều lợi ích khác về sức khỏe: Xông hơi có thể sẽ có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe trái tim vì tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ làm các mạch máu giãn nở và có tác dụng cải thiện tuần hoàn và làm giảm huyết áp. Những người đau cơ và đau khớp mãn tính do bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh đau cơ do xơ hóa có thể sẽ thấy giảm đau và giảm mệt mỏi sau khi xông hơi.

Theo các chuyên gia nghiên cứ về sức khỏe của công ty thể thao Fun88 thì hơi nóng từ xông hơi làm giãn nở mạch máu dưới da, kích thích lưu thông khí huyết, thúc đẩy việc đào thải các chất độc tích tụ trong cơ thể, hàn khí hoặc thấp khí ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi. Đồng thời, khi xông hơi, lượng mồ hôi được bài tiết ra sẽ mang theo những chất độc từ quá trình trao đổi chất và hoạt động của cơ thể. Có thể nói, đông y coi việc xông hơi là một phương pháp hiệu quả giải độc tự nhiên mà không cần đưa bất cứ được chất nào vào trong cơ thể.

Một số vận động viên còn dùng xông hơi như một cách để cải thiện thành tích và sức bền. Sau khi xông hơi, sức mạnh của cơ bắp và năng lượng có thể sẽ tăng lên. Do vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và năng lượng, xông hơi có thể là một phương pháp bạn nên cân nhắc.

Không chỉ có tác dụng lớn với sức khỏe mà xông hơi cũng được coi là một cách hỗ trợ giảm cân khá hữu hiệu. Ở trong môi trường nhiệt độ cao có thể làm nhịp tim của bạn tăng lên, đốt cháy được nhiều calo hơn so với khi ngồi nghỉ ngơi trong phòng có nhiệt độ bình thường. Tuy nhiên, ảnh hưởng này chỉ rất nhỏ và sẽ không thực sự ảnh hưởng nhiều đến tổng lượng calo mà bạn đốt cháy. Việc bạn cần làm là kết hợp xông hơi với các phương thức khác trong kế hoạch giảm cân của mình để đạt hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi xông hơi

Đổ mồ hôi khi xông hơi sẽ làm bạn mất nước và quan trọng hơn, mất các chất điện giải. Bạn sẽ rơi vào tình trạng mất nước nếu lượng nước bạn mất đi nhiều hơn lượng nước bạn nạp vào. Các dấu hiệu của tình trạng này bao gồm khô miệng, rất khát nước, đau đầu, chóng mặt, mê sảng nhẹ,... Do vậy, với bất kỳ loại xông hơi nào, bạn đều cần phải bổ sung đủ nước bằng cách uống nhiều nước trước, trong và sau khi xông hơi. Và nếu bạn là người đổ nhiều mồ hôi, bạn nên uống các loại nước có chứa các chất điện giải.

Những đối tượng được khuyến cáo không nên xông hơi hoặc cần sự hướng dẫn của bác sĩ bao gồm người già; người mắc các bệnh mãn tính như hạ huyết áp, rối loạn tuần hoàn não, thiếu máu não, tiểu đường, bệnh thận và suy tim; trẻ em và phụ nữ mang thai.

Trong quá trình xông hơi, bất cứ khi nào bạn thấy mệt mỏi, nhức đầu hay bồn chồn, buồn nôn... hãy ngay lập tức bước ra khỏi phòng xông hơi, ngồi xuống chỗ mát, nghỉ ngơi và uống một chút nước từ từ, có thể là nước lọc, nhưng tốt nhất là nước khoáng có bổ sung các chất điện giải, hoặc một ly nước trà gừng, nước chanh ấm.

Xông hơi sau khi luyện tập thể thao có thể sẽ giúp ích cho bạn nếu được tiến hành một cách cẩn thận và đúng cách. Vì vậy, sau khi nạp cho mình một lượng kiến thức nhất định về nó thì đừng ngần ngại thử bước vào các phòng xông hơi nhé.